Chăm sóc da

Melanin là gì? Melanin có tác động gì đến làn da của bạn?

Melanin là gì

Khi nhắc đến sắc tố melanin, nhiều người thường nghĩ rằng đây là “kẻ thù” hủy hoại làn da của chúng ta, khiến da bị nám, sạm, không đều màu… Tuy nhiên, Melanin cũng là một trong những hoạt chất giúp bảo vệ da của bạn. Vậy thực chất melanin là gì? Và nó có vai trò như thế nào đối với sức khỏe làn da? Rose de Mai sẽ mang đến cho bạn một vài thông tin hữu ích về hoạt chất này. Hãy cùng nhau khám phá những điều thú vị về Melanin thông qua bài viết bên dưới nhé.

Melanin là gì?

Melanin là thuật ngữ chung chỉ sắc tố (đen, tối màu) tự nhiên, tồn tại ở dạng hạt siêu nhỏ tối màu được tìm thấy ở biểu mô của hầu hết các sinh vật, trong đó có làn da của con người. Đối với làn da của con người, được sản sinh ra từ tế bào sắc tố Melanocytes nằm dưới tầng đáy của thượng bì. Số lượng tế bào Melanocyte ở mỗi người là như nhau, chiếm tỷ lệ khoảng 3% tổng lượng tế bào trong da. Sự khác nhau về da, màu tóc, mắt là do mức độ hoạt động của tế bào Melanocyte khác nhau, dẫn đến số lượng hạt melanin sản sinh ra khác nhau.

Melanin – “con dao hai lưỡi” của mọi làn da

Melanocyte là tế bào hình tua (có vòi – dendrite), trong điều kiện bình thường, sẽ vận chuyển melanin qua tua đến tế bào chất và ngoại bào của các tế bào biểu bì Keratinocyte xung quanh. Các melanin này được phân bổ đồng đều sẽ quyết định đên màu sắc và sự đồng nhất của sắc tố. Melanin còn có vai trò lớn giúp bảo vệ da trước sự tấn công của các bức xạ và nhờ đó ngăn cản không cho chúng đi sâu xuống gây tổn thương tế bào.

Phân loại Melanin

Sắc tố Melanin tồn tại dưới 2 dạng chính quyết định màu da của môi người: Eumelanin nâu đậm đến đen và Pheomelanin nâu đỏ. Những phân tử này thường tồn tại với tỉ lệ khác nhau do vậy sẽ tạo ra nhiều chủng loại da khác nhau ở cơ thể người.

Eumelanin (Melanin tối màu) mang sắc tố màu nâu đến đen

Những người có da và tóc và màu màu sẫm (người da vàng, da nâu, da đen, …) có số lượng lớn loại melanin này. Eumelanin có tính ổn định cao hơn ênn khả năng bảo vệ da trước các bức xạ mặt trời cao hơn so với Pheomelanin. Đây là lý do tạ sao ung thư da hiếm khi tìm thấy ở những người có làn da tối màu. Nám da hình thành nhiều ở những làn da có nhiều Eumelanin, điển hình ở chủng da vàng như người Việt Nam chúng ta.

Pheomelanin (Melanin sáng màu) mang sắc tố vàng đến đỏ tạo sắc hồng cho làn da

Đây là thành phần sắc tố ưu thế ở những làn da sáng màu  (người da trắng) hoặc ở một số vùng da đặc thù như môi, nhũ hoa … Pheomelanin dễ bị thủy phân dưới tác động của tia UV cho nên khả năng bảo vệ da kém hơn so với Eumelanin. Đây là lý do tại sao những người da sáng ( sở hữu nhiều Pheomelanin) cần có biện pháp bảo vệ da mạnh hơn bằng các sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng SPF cao hơn, chứa màng lọc UV hiệu quả hơn so với làn da tối màu. Những làn da sáng màu hơn cũng rất nhanh bị bỏng nắng và ung thư xảy ra phổ biến hơn trên làn da này nhưng da này không xuất hiện hiện tượng nám da.

Tác dụng của Melanin đối với làn da là gì?

Dưới đây là một vài tác dụng nổi bật của melanin đối với da mà chúng ta không ai biết đến:

Bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV

Melanin là hoạt chất quy định sắc tố, màu da, bên cạnh đó còn xem như “lá chắn” giúp bảo vệ làn da khỏi các bức xạ và tia cực tím hiệu quả. Da thường dễ bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, khói, bụi và các yếu tố gây hại khác như các loại mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại, stress, thay đổi nội tiết tố… Để bảo vệ da, hệ thống tế bào melanocytes có trong đáy thượng bì của da sẽ gia tăng sản xuất melanin và đưa lên bề mặt da, từ đó giúp chống lại tác hại xấu từ các tia cực tím. Đồng thời bảo vệ làn da khỏi bị cháy sạm, thô ráp, sần sùi và đặc biệt là căn bệnh ung thư da.

Chống lại các phản ứng oxy hóa diễn ra

Melanin còn có hỗ trợ cơ thể chống lại hoạt động của các gốc oxy hóa (ROS) – Sự tích lũy các gốc tự do trong cơ thể là nguyên nhân gây nên tổn thương các cấu trúc da, thay đổi chức năng của tế bào, và gây bệnh tật, lão hóa sớm.

Một vài lợi ích khác:

Ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày

Đxa có nghiên cứu cho rằng melanin có thể ngăn chặn sự hình thành của các vết loét ở dạ dày. Do vậy, melanin cũng hỗ trợ bảo vệ cả đường ruột của chúng ta. Sức khỏe đường ruột cũng ảnh hưởng không nhỏ đến làn da nhờ melanin mà da được bảo vệ từ bên trong.

Ngăn ngừa những tổn thương ở gan

Bằng cách giảm stress oxy hóa trong mô gan và cân bằng hệ miễn dịch bằng cách gảm sản sinh cytokine (IL6 và TNF-α), melanin cũng có khả năng ngăn ngừa những tổn thương ở gan. Nhờ giảm thiểu được các tổn thương và rối loạn ở gan cũng góp phần giúp làn da khỏe mạnh hơn

Vai trò trong hệ thống miễn dịch

Melanin đã được các nhà khoa học chứng minh có thể điều chỉnh quá trình sản sinh cytokine (yếu tố gây viêm nhiễm) và tăng cường các thông số miễn dịch.

Làn da sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu xảy ra tình trạng rối loạn Melanin?

Melanin là một trong các yếu tốquan trong trong da, nếu lượng melanin bị rối loạn sẽ gây ra không ít bệnh về da. Khi sắc tố melanin sản sinh quá mức và không thể kiểm soát sẽ gây nên các tình trạng như nám, đen và đốm thâm trên da, da không đều màu… Còn ngược lại, nếu lượng sắc tố melanin quá ít và sản xuất không thường xuyên cũng sẽ gây nên các bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể như:

Nám da

Dấu hiệu có thể dễ dàng nhận thấy là trên da xuất hiện các đốm nâu, vết sạm đen… Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, rối loạn hormon và sử dụng thuốc tránh thai.

Melanocyte sản sinh ra số lượng lớn melanin (khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc có sự thay đổi nội tiết), đẩy dần lên bề mặt da gây những vết nám. Ngược lại, khi Melanocytes bị đẩy xuống lớp bì và sản sinh Melanin tại đây sẽ gây ra nám bì hay còn gọi là nám chân sâu khó điều trị.

Da không đều màu

Đây là hệ quả của việc rối loạn sắc tố. Dưới tác động của nhiều yếu tố (ánh nắng mặt trời, hóa chất, mỹ phẩm…) lượng melanin trên da có thể được sản xuất khác nhau tùy từng vùng tiếp xúc. Melanin sau khi được sản xuất sẽ di chuyển đến các tế bào trên cơ thể tạo nên màu da đậm nhạt không thống nhất. Da trở nên không đều màu và gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Tình trạng này thường bắt gặp ở người da trắng hơn là người da sẫm màu.

Ngoài ra, những vùng da phơi nắng nhiều như gò má, trán, mũi, cánh tay… lúc này, melanin tối màu sẽ được sản xuất nhiều hơn nên da thường đen sạm hơn các vùng khác, gây ra tình trạng da không đều màu.

Spa Valmont chăm sóc daBạch tạng

Đây là loại rối loạn di truyền hiếm gặp xảy ra khi gen có đột biến trình tự gen trên. Nếu bố hoặc mẹ bị bạch tạng, tỷ lệ sinh con ra mắc bệnh là rất cao.

Melanin ở những người này sản xuất rất ít hoặc có thể hoàn toàn không được xuất hiện. Những người bạch tạng có tóc màu trắng, mắt xanh và da nhợt nhạt. Thị lực và sức khỏe của họ rất kém. Người bệnh bạch tạng cũng trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng vì da không được bảo vệ. Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn cho người bệnh bạch tạng.

Bệnh bạch biến

Bạch biến là bệnh khá phổ biến trong số các bệnh rối loạn sắc tố. Khi mất tế bào melanocytes, ban đầu da người bệnh sẽ xuất hiện những đốm trắng hoặc mảng trắng nhỏ sau đó tăng dần theo thời gian. Có khoảng 1-2 % dân số thế giới mắc bệnh bạch biến, tương đương với 40-50 triệu dân. Bệnh này hiện cũng chưa có cách điều trị khỏi hoàn toàn, các liệu pháp hỗ trợ điều trị như thuốc nhuộm, liệu pháp chiếu tia UV, thuốc nhạy sáng (light-sensitive), kem corticosteroid và phẫu thuật.

Mất sắc tố sau khi da bị tổn thương

Sau khi da bạn trải qua các tổn thương như bị bỏng, phồng rộp hoặc nhiễm trùng, cơ thể không thể thay thế melanin ở khu vực bị tổn thương đó nữa. Cách khắc phục vấn đề này là trang điểm nếu nó làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của bạn.

Bệnh Parkinson

Khi bị bệnh Parkinson, neuromelanin có trong não của người bệnh bị giảm xuống, nguyên nhân là do các tế bào não ở khu vực chất đen (substantia nigra) bị chết,sự mất các tế bào thần kinh trong chất đen sẽ làm giảm dopamine, gây ra các rối loạn vận động và sau cùng là tàn tật nghiêm trọng.

Tóm lại, Melanin đóng vai trò rất qua trong trong việc quy định sắc tố da, bảo vệ làn da. Tuy nhiên, nếu chúng ta không quan tâm đến da, rối melanin sẽ dấn đến rất nhiều bệnh lý về da. Do vậy, chúng ta cần chăm sóc và quan tâm làn da của mình một cách kỹ lưỡng để da luôn sáng mịn và khỏe mạnh.  Rose de Mai Skin & Spa là nơi đi đầu về chất lượng và các dịch vụ spa điều trị và chăm sóc da. Tại đây, các Bác sĩ, chuyên viên sẽ thăm khám và thực hiện các liệu trình chi tiết, sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu giúp bạn có được một làn da khỏe đẹp trên cả mong đợi. Để được tư vấn và hỗ trợ về bất kỳ vấn đề liên quan đến da, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Địa chỉ liên hệ : 24/4 Phạm Ngọc Thạch, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM, Việt Nam

Hotline tư vấn: (+84) 28 3636 2935 hoặc (+84) 96 1646244

Website: https://rosedemai.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/rosedemaispa