Chăm sóc da

5 dấu hiệu lão hóa da và cách chăm sóc da bạn cần lưu ý sau độ tuổi 25

5 dấu hiệu lão hóa da

Bước qua độ tuổi 25, cơ thể chúng ta bắt đầu lão hóa bước vào giai đoạn. Khi đó, trên cơ thể sẽ xuất hiện một số dấu hiệu lão hóa da bắt đầu từ các nếp nhăn li ti, da trở nên chảy xệ và sự giảm thể tích và giảm mật độ của da có thể nhận thấy được.

1. Lão hóa da là gì?

Lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể và chúng ta không thể điều khiển được. Khi tuổi tác càng lớn, cơ thể con người sẽ bị suy giảm khả năng sản sinh collagen và elastin. Điều này khiến làn da dần mất đi tính đàn hồi. Sự suy giảm này dẫn đến xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da như những nếp nhăn, da chùng, nhão. Đặc biệt, độ đàn hồi của làn da sẽ kém hơn và da dễ bị sạm nám khi chúng ta thường xuyên tiếp phải xúc với ánh mặt trời. Cấu trúc da sẽ trở nên mỏng, khô cằn, dễ tổn thương vì lớp bên trong (hạ bì) bắt đầu mỏng dần và chất béo ở má, cằm và mũi biến mất, làm da thêm nhăn nheo.

Nam giới có xu hướng trẻ hơn phụ nữ nhờ vào lớp da trán của họ dày hơn phụ nữ đến 25%. Ngoài ra, nam giới có nhiều collagen hơn trong da và quá trình giảm collagen của họ không nhanh bằng nữ giới.

Giúp da không bị lão hóa nhanh là mối quan tâm của rất nhiều người, cả nam lẫn nữ. Để ngăn chặn, bạn nên tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần, sử dụng xà phòng có chất dưỡng ẩm, dưỡng ẩm da, tránh xa ánh nắng mặt trời cũng như đến bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Đây chỉ là những phương pháp nhỏ để phòng tránh việc lão hóa, bạn nên tìm hiểu kỹ những dấu hiệu cho thấy da đang lão hóa để có cách ngăn chặn ngay từ ban đầu.

Bài viết dưới đây, chúng tôi cung cấp cho bạn những dấu hiệu của da lão hóa và một vài cách chữa trị. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu xem chúng là gì nhé.

2. Các dấu hiệu lão hóa da thường gặp

Các dấu hiệu lão hóa da sẽ biểu hiện rõ nhất khi bạn bước qua tuổi 25, do đó bạn cần có kiến thức về tình trạng này để có những phương pháp chăm sóc da hiểu quả nhất. Thông thường, làn da của bạn sẽ gặp những tình trạng như:

Hình thành các đường nhăn, nếp nhăn trên bề mặt da

Khi bạn lớn tuổi, quá trình sản xuất collagen và eslastin trong cơ thể bắt đầu suy giảm và các dấu hiệu hiện lão hóa da xuất hiện nhiều. Do vậy, cho dù bạn ở độ tuổi 20 hay 30 thì cũng nên quan về tình trạng làn da của mình vì da bạn sẽ xuống cấp rất nhanh khi không được chăm sóc kỹ lưỡng. Từ sau độ tuổi 25, những dấu hiệu lão hóa da bề mặt da bạn có thể thấy rõ nhất như các đường nhăn li ti, sau đó là cách nếp nhăn hằn sâu trên da. Lúc này da xảy ra tình trạng oxy hóa và thoát nước nên da bạn sẽ mất đi độ đàn hồi vốn có và trở nên nhăn nheo. Đường nhăn chính là những nếp nhăn nhỏ và nông, chúng thường xuất hiện ở khóe mắt, đuôi mắt (còn được gọi là vết chân chim). Việc bộc lộ biểu cảm, cảm xúc trên khuôn mặt dễ hình thành những nếp nhăn trên trán. Theo thời gian, các nếp nhăn trở nên hằn sâu hơn. Khi chúng ta cau mày sẽ tạo ra những đường nếp nhỏ giữa hai hàng lông mày. Dần dần quá trình lão hóa diễn ra, da mất đi khả năng đàn hồi, da sẽ chảy xệ và có nếp nhăn.

Spa Valmont chăm sóc daCollagen là thành phần chính giúp da khỏe, có độ đàn hồi và dữ được độ ẩm cho da. Khi collagen suy giảm đồng thời các sợi elastin mỏng đi sẽ dẫn đến nếp nhăn xuất hiện ở mặt và cổ. Cộng thêm việc không cung cấp đủ chất béo và cơ đưa đến các dấu hiệu lão hóa da dễ nhận thấy như mí mắt chảy xệ, lông mày rủ xuống, và hình thành các nếp gấp quanh miệng.

Quầng thâm và bọng mắt

Thức khuya và luôn bị căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng quầng thâm và bọng mắt. Chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm trang điểm để tạm thời che đi, nhưng quầng thâm vẫn không mất đi. Sử dụng loại kem dưỡng mắt trong bảng thành phần chứa vitamin A sẽ giúp làm dày vùng da quanh mắt. Bạn hãy cố gắng ngủ trước 11h tối và đủ 8 tiếng một ngày và nên ngủ thẳng lưng để không tạo áp lực lên da.

Da xỉn màu, không đều màu

Khi quá trình lão hóa bắt đầu xảy ra, da dần sản xuất lipid ít hơn, khả năng tái tạo của các tế bào cũng chậm lại, tốc độ thay tế bào giảm, và hàm lượng chất béo và nước giảm mạnh. Khi đó, lớp biểu bì bị xỉn màu và mất đi độ sáng tự nhiên. Việc tẩy da chết thường xuyên bằng axit glycolic có thể tăng cường khả năng tái tạo tế bào và loại bỏ làn da khô, và xỉn màu.

Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời cũng tác động không nhỏ đến các vùng da trên mặt, do đó, có thể tạo nên các vùng nhỏ màu trắng – vàng ở khu vực quanh mắt, môi trên, và má.

Tăng sắc tố da

Hiện tượng tăng sắc tố da thường rất dễ nhận biết vì bạn sẽ thấy trên da có các đốm đen trên da. Đây là một loại rối loạn màu da dẫn đến các khu vực khác nhau trên da xuất hiện các vết thâm đen bất thường. Vấn đề tăng sắc tố da có thể xảy ra với tất cả mọi người không phụ thuộc vào loại sắc tộc hay màu da. Thay da sinh học (chemical peeling) hoặc sử dụng phương pháp mài da (microdermabrasion) là cách thức điều trị tốt nhất để chống tăng sắc tố da.

Da trở nên dày sừng

Da bị dày sừng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có tăng chất sừng trong da, ánh nắng mặt trời và đặc biệt là lão hóa da. Những mảng sần sùi xuất hiện là dấu hiệu lão hóa da trên da bạn cần lưu ý.

Khi da bị lão hóa và tổn thương do ánh nắng mặt trời, các tế bào ở lớp biểu của da không còn phân chia và loại bỏ tế bào chết như bình thường. Vì thế, tế bào chết tích tụ trong da, khiến da bị xuống tông, không còn căng bóng như trước. Dần dần sẽ khiến các mảng sần sùi trên da trở nên tệ hơn.

Bạn nên dùng các loại mỹ phẩm có chứa chất chống oxy hóa da trong quá trình các bước chăm sóc da hàng ngày để ngăn ngừa và giảm thiểu tình tràng da dày sừng. Ngoài ra, các hoạt chất như vitamin C, vitamin E, và axit ferulic sẽ giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra.

Chăm sóc da từ bên trong để ngăn chặn ngay các dấu hiệu lão hoá da ngay từ ban đầu sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho bạn. Collagen là thành phần chính của cấu trúc da, khi da bị lão hoá sẽ đi kèm với sự sụt giảm collagen. Chính vì vậy, việc bổ sung thực phẩm chức năng chứa collagen cũng là giải pháp phục hồi và ngăn ngừa lão hoá từ sâu bên trong.

3. Phương pháp chăm sóc da để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da

Để làm chậm quá trình lão hóa, bạn cần có chế độ ăn uống, tập luyện và dưỡng da điều độ. Sau dây là một số gợi ý dể bạn chăm sóc da tốt hơn:

  • Tập thể dục: tập thể dục giúp bạn giảm stress và ngủ sâu, giúp da khỏe mạnh và không lão hóa nhanh.
  • Ngủ đủ giấc: ngủ đủ 7 đến 8 tiếng giúp làn da bạn thư giãn và mềm mại hơn, ngăn chặn bụi bẩn trong không khí và khiến bạn trông trẻ hơn.
  • Ăn thực phẩm lành mạnh: bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện làn da, đặc biệt là nên bổ sung vitamin cho cơ thể.
  • Chọn thức uống lành mạnh: bạn nên uống nhiều nước để cung cấp ẩm cho da và không nên uống cà phê hay rượu, thức uống chứa cồn, soda vì chúng loại bỏ chất dinh dưỡng trong cơ thể, khiến da trở nên mệt mỏi và tối màu.
  • Tránh xa những tia nắng có hại cho da: đến 90% chúng ta có làn da bị ảnh hưởng bởi các tia nắng mặt trời. Khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư. Thế nên, hãy bảo vệ làn da bằng kem chống nắng, đội nón rộng vành và mang găng tay khi ra ngoài. Tránh tiếp xúc với ánh nắng vào thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, vì đây là lúc mặt trời hoạt động mạnh nhất, làm làn da của bạn lão hóa nhanh hơn.
  • Chăm sóc da: những người da dầu da sẽ nhanh lão hóa hơn khi họ có tuổi. Tuy nhiên, ưu điểm của người da dầu là ít xuất hiện vết nhăn hơn da khô, vì dầu luôn giúp da bạn ẩm và mượt hơn.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm là một cách tốt để hạn chế vết nhăn trước khi chúng xuất hiện. Nếu da bạn bị dầu, hãy giữ cho da sạch và ít nhăn hơn với kem dưỡng ẩm cấp nước nhé.

4. Các công nghệ điều trị triệt để các dấu hiệu lão hóa da

Công nghệ ánh sáng IPL (Intense Pulsed Light)

Nhược điểm của công nghệ triệt lông IPLCông nghệ này sử dụng bước sóng từ 500 đến 1200nm hấp thụ các hắc tố melanin bề mặt và nước, phá vỡ các liên kết hóa học tại tầng sừng, triệt khuẩn kích thích sản sinh các tế bào mới dưới tầng đáy, sửa chữa các tổn thương collagen và mạch máu ở trung bì… Lớp da mới được thay thế được phần nào những tổn thương từ ánh nắng, nhờ đó da giảm bớt nám bề mặt, sạm nắng, tăng sắc tố sau viêm.  IPL được ứng dụng cả cho điều trị lỗ chân lông to, mụn viêm, giảm nếp nhăn, đồng nhất sắc tố và cấu trúc da; đặc biệt là trẻ hóa làn da. Tuy nhiên công nghệ này vẫn có nguy cơ gây kích ứng, bỏng da, nổi mẩn, mụn nước.. và nhất là da bị nhảy cảm với ánh sáng. Vì thế sau khi điều trị bằng IPl cần cấp ẩm, làm dịu, ngăn ngừa kích ứng, tái tạo da bằng các sản phẩm chuyên biệt. 

Công nghệ Fractional CO2: 

Điều trị nếp nhăn mắt là gì?Phương pháp này thuộc nhóm laser quét vi điểm bước ongs 1060nm năng lượng cao dành cho các bác sĩ chuyên ngành laser. Công nghệ này giúp dẫn truyền nhiệt gây nóng sâu vào bên trong da từ đó làm bốc hơi nước, tác rời các liên kết tổ chức da. Nhiệt gây phản ứng viêm kích thích quá trình tự tái sinh và làm lành tế bào. Nhờ đó mang lại hiệu quả kép: lớp sừng bong khỏi bề mặt da, tầng đáy tái sinh mạnh mẽ. Ngoài ra, Fractional CO2 còn có hiệu quả thu nhỏ lỗ chân lông và làm đầy sẹo lõm. Tùy thuộc vào vấn đề và độ sâu cần tác động mà người điều trị lựa chọn mức năng lượng khác nhau để điều trị. Sau điều trị, do công nghệ xâm lấn mạnh, nhiệt năng lớn có thể gây tình trạng rộp da hoặc bỏng cấp độ 2, bắt buộc phải sử dụng liên tục các sản phẩm làm dịu chống viêm ngừa kích ứng da chuyên biệt cho da sau xâm lấn cho đến khi da dịu lại

Rose de Mai Skin & Spa à nơi đi đầu về chất lượng và các dịch vụ spa điều trị và chăm sóc da. Tại đây, các Bác sĩ, chuyên viên sẽ thăm khám và thực hiện các liệu trình chi tiết, sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu chăm sóc  da một các hiệu quả và ngăn chặn dấu hiệu lão hóa da diễn ra, hỗ trợ điều trị mụn, thâm, sẹo rỗ và chăm sóc làn da bạn sáng khỏe. Để được tư vấn và hỗ trợ về bất kỳ vấn đề liên quan đến da, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Địa chỉ: 24/4 Phạm Ngọc Thạch, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM, Việt Nam

Hotline tư vấn: (+84) 28 3636 2935 hoặc (+84) 96 1646244

Website: https://rosedemai.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/rosedemaispa

Hy vọng rằng với những dấu hiệu lão hóa da và phương pháp chống lão hóa sẽ giúp ích cho bạn trong việc ngăn chặn lão hóa da và trở nên tươi trẻ hơn.